Hệ thống định vị động cho tàu tự hành

Bài báo “Thiết kế hệ thống định vị động cho tàu tự hành sử dụng bộ GPS/INS (Viam-Navi-M)”.

Tác giả: Trần Ngọc Huy, Nguyễn Tứ Cường.

Trích trong Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, chuyên san Kỹ thuật và Công nghệ.

Ngày nay, tàu không người lái (Unmanned Surface Vehicles-USV) duy trì hướng và vị trí cố định rất cần thiết cho nhiều ứng dụng khác nhau như: tuần tra an ninh, truyền nhận thông tin, lấy mẫu nước, quan trắc môi trường … Với mô hình USV gồm hai thân, bộ điều khiển và hệ thống đẩy, cả hai đều được thiết kế đặc biệt để cho phép tàu thực hiện công việc trên một cách linh hoạt, đa hướng và cơ động. Với tác động nhiễu môi trường, như gió, sóng và dòng chảy…, gây ảnh hưởng lớn đối với tàu, dẫn đến sai số hoặc dao động lớn.

Do đó, một bộ điều khiển được thiết kế nhằm tạo ra hiệu suất tốt hơn cho USV trong điều kiện nhiễu thay đổi, là rất cần thiết. Để cải thiện khả năng định vị cho tàu, Viam-Navi-M GPS/INS Module: tích hợp hệ thống dẫn đường quán tính (Inertial Navigation System -INS) và hệ thống định vị toàn cầu (Global Positioning System-GPS) được phát triển với hệ thống định vị ổn định, có độ chính xác cao và chi phí thấp. Đồng thời, bài báo sẽ trình bày về quy trình phát triển hệ thống và thiết kế kiến trúc phần mềm.

Cuối cùng, với hệ thống đẩy bốn động cơ và bộ điều khiển được xây dựng và thử nghiệm, cho thấy tàu được điều khiển tốt, khả năng duy trì hướng và vị trí cụ thể trong khoảng thời gian dài. Sai số vị trí USV được duy trì dưới 1 mét trong hầu hết thời gian, sai số góc mũi tàu dao động đều đặn trong khoảng từ -5 đến +5 độ.

Đọc toàn văn:

http://stdjet.scienceandtechnology.com.vn/index.php/stdjet/article/view/546/1117

Hệ thống định vị động cho tàu tự hành

Bình luận của bạn
*
*
*
*
 Captcha

Logo Bottom

Địa chỉ: 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM           Tel: 38647256 ext. 5419, 5420           Email: thuvien@hcmut.edu.vn

© Copyright 2018 Thư viện Đại học Bách khoa Tp.Hồ Chí Minh 

Thiết kế website Webso.vn