Xe buýt có hệ thống treo khí nén

Bài báo “Phân tích dao động xe buýt có hệ thống treo khí nén dưới tác dụng mặt đường ngẫu nhiên”.

Tác giả: Trần Hữu Nhân.

Trích trong Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, chuyên san Kỹ thuật và Công nghệ.

Mô hình động lực học dạng 1/4 ô tô được sử dụng để phân tích dao động dưới tác dụng của mặt đường ngẫu nhiên với các cấp độ mặt đường khác nhau. Mô hình toán học mô tả mấp mô mặt đường được sử dụng cho phép thay đổi chủng loại mặt đường khảo sát bằng cách chọn lựa thông số mật độ phổ công suất tương ứng của cấp đường theo tiêu chuẩn ISO 8608.

Các mấp mô mặt đường ngẫu nhiên được khảo sát trong miền tần số từ 0 đến 50(Hz). Thông số độ cứng bộ phận đàn hồi khí nén và hệ số giảm chấn của bộ phận giảm chấn được xác định trên cơ sở tham khảo thông số xe thực tế được thiết kế và chế tạo. Biên độ biến thiên chuyển vị tương đối hệ thống treo trong miền khảo sát là nhỏ, độ cứng bộ phận đàn hồi được sử dụng trong tính toán là hằng số không đổi. Các kết quả tính toán thu được tương ứng với các cấp độ mấp mô mặt đường khác nhau bao gồm thông số về chuyển vị và gia tốc. Chuyển vị tương đối là thông số giúp đánh giả khả năng đảm bảo an toàn làm việc hệ thống treo. Gia tốc được sử dụng để đánh giá độ êm dịu của xe.

Kết quả tính toán được phân tích làm cơ sở đánh giá sự ảnh hưởng thông số độ cứng bộ phận đàn hồi và điều kiện mặt đường đến độ êm dịu của xe, làm cơ sở để thay đổi độ cứng bộ phận đàn hồi phù hợp thông qua việc điều chỉnh áp suất theo chủng loại chất lượng mặt đường.

Đọc toàn văn:

http://stdjet.scienceandtechnology.com.vn/index.php/stdjet/article/view/576/1121

Xe buýt có hệ thống treo khí nén

Bình luận của bạn
*
*
*
*
 Captcha

Logo Bottom

Địa chỉ: 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM           Tel: 38647256 ext. 5419, 5420           Email: thuvien@hcmut.edu.vn

© Copyright 2018 Thư viện Đại học Bách khoa Tp.Hồ Chí Minh 

Thiết kế website Webso.vn