Trò chơi phục hồi chức năng tay
Nhóm nghiên cứu BK Hand Rehab gồm các bạn sinh viên đến từ khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, thuộc Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) bắt đầu xây dựng hệ thống nhận dạng cử chỉ tay cho trò chơi điện tử từ tháng 8 năm 2022. Hệ thống được nhóm dần nâng cấp thành game máy tính giúp phục hồi, trị liệu chức năng của tay.
Các trò chơi của BK Hand Rehab đang được phát triển tập trung hỗ trợ phục hồi chức năng của cổ tay, bàn tay và ngón tay. Trò chơi được thiết kế, vận hành qua máy tính và thiết bị cảm biến Leap Motion Controller. Ban đầu, người chơi được yêu cầu thực hiện các cử chỉ tay theo hướng dẫn trong từng trò chơi. Cảm biến có khả năng tiếp thu và nhận biết thông tin về vị trí của các điểm nhất định trên bàn tay. Từ đó, nhóm sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) cho ra hình dáng và cử chỉ tay tương ứng, tạo thành các hành động trong trò chơi.
Hệ thống trò chơi được thiết kế với cấu trúc phân tầng theo cấp độ, nghĩa là ứng với mỗi trò, người chơi sẽ được trải nghiệm từ mức độ dễ đến khó, tạo thêm trải nghiệm thử thách. Game phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như người cao tuổi, khuyết tật hoặc có chấn thương tay đang trong giai đoạn tập vật lý trị liệu. Nhờ nhận diện cử chỉ tay để tương tác với trò chơi, bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu có thể thực hành và thư giãn tạo cảm giác thoải mái.
Thông thường, bệnh nhân cần phục hồi chức năng tay sẽ tập luyện các bài tập cơ học đơn giản, hoặc có sự hỗ trợ của hộ lý, bác sĩ. Giải pháp của nhóm dựa trên trò chơi điện tử, giúp quá trình phục hồi trở nên thú vị, bớt nhàm chán.
Hiện BK Hand Rehab triển khai 3 trò chơi cơ bản. Người chơi có thể tập luyện qua các trò chơi dạng tĩnh (chọn hình dáng và màu sắc) hoặc dạng động (di chuyển đồ vật để hứng vật phẩm rơi xuống hoặc điều khiển để né vật cản).
Các trò chơi được nhóm phát triển theo quy trình gồm 5 bước: lên ý tưởng, thiết kế, hoàn thiện, kiểm thử và triển khai. Riêng với các cử chỉ tay được lựa chọn cho từng game, nhóm tham khảo từ các nghiên cứu có nguồn gốc từ các tổ chức uy tín như Viện Đại học Harvard và Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Scotland.
Để tập luyện qua các trò chơi, người dùng cần có giá đỡ tay, máy tính và cảm biến Leap Motion Controller. Người dùng được hướng dẫn từng động tác cụ thể tuỳ vào từng thể loại trò chơi và dựa trên tình huống, họ sẽ quyết định thực hiện động tác nào để tương tác với ngữ cảnh tương ứng. Một số người dùng trải nghiệm sản phẩm đánh giá, bài tập dưới hình thức trò chơi tinh gọn, thoải mái, dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Nhóm dự kiến nghiên cứu thêm phương pháp khác nhằm tăng độ chính xác khi nhận diện cử chỉ tay và các động tác khó hơn. Đồng thời, các trò chơi cần được cải tiến về đồ họa và cơ chế để thêm trải nghiệm cho người dùng.
Đọc chi tiết tại:
https://vnexpress.net/sinh-vien-bach-khoa-tp-hcm-lam-tro-choi-phuc-hoi-chuc-nang-tay-4646901.html
Trò chơi phục hồi chức năng tay
Máy in 3D bê tông cỡ lớn
Đây là thành quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu MiKen – 3DCP của PGS.TS Trần Văn Miền (giảng viên Bộ môn Vật liệu Xây dựng, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG-HCM).
Buồng khử khuẩn toàn thân di động
Thiết bị là sản phẩm kết hợp giữa Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh) cùng các chuyên gia, nhà khoa học của Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh).
Bộ phận dẫn khí hỗ trợ điều trị COVID-19
Thiết bị y tế kết nối mặt nạ thở có ống cấp khí kết nối với màng lọc khuẩn bằng công nghệ in 3D được giảng viên Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) nghiên cứu và thiết kế thành công.
Tàu không người lái phục vụ quan trắc tự động
Tàu không người lái phục vụ quan trắc tự động (USV) nhỏ gọn và di động là sáng chế liên ngành, do nhóm nghiên cứu của TS.Trần Ngọc Huy (trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) chế tạo.
Máy bay phun thuốc trừ sâu điều khiển từ xa
Sản phẩm do nhóm nghiên cứu của TS.Vũ Ngọc Ánh (trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) chế tạo phục vụ cho nông nghiệp.
Mô hình chốt bảo vệ tiện ích
Ngô Triệu Nhân - sinh viên năm 4 ngành Xây dựng Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) đã lên ý tưởng thiết kế mô hình “chốt bảo vệ” và xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi INSEE Prize 2019.
Tấm cách nhiệt aerogel làm từ rơm
Nhằm khai thác các đặc tính nổi trội này của aerogel, các sinh viên của trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu và biến rơm thành tấm cách nhiệt thân thiện với môi trường.
Biến chất thải dệt nhuộm thành khí và nước
Đây là nghiên cứu của nhóm sinh viên chương trình chất lượng cao khoa Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.
Diệt khuẩn cho điện thoại bằng đèn UV
Hộp đèn UV diệt vi khuẩn điện thoại là một trong những sản phẩm nổi bật của các bạn sinh viên trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) được giới thiệu tại Vietnam Startup Day 2019.
- Vòng Sơ Khảo Cuộc Thi Đại Sứ Văn Hóa Đọc Năm 2024
- Hoạt động chào mừng "Ngày sách Việt Nam 21/4/2024"
- Ngày hội văn hóa đọc lần V
- Cuộc Thi Ảnh “Khoảnh Khắc VNUHCM Libraries”
- Ngày hội văn hóa đọc lần II
- Ngày hội văn hóa đọc lần IV
- Ngày hội văn hóa đọc lần III
- Tiếp GS Omer Mert Denizci, Trường ĐH Marmara Thổ Nhĩ Kỳ
- Tiếp Cô Claudia Tarzariol Từ The University Of Trento, Italy (Unitrento)
- Tiến sĩ kiều bào Mỹ tặng sách trị giá 150.000 USD cho sinh viên bách khoa
- Khảo sát ý kiến bạn đọc
-
Trực tuyến:7
-
Hôm nay:49
-
Tuần này:7448
-
Tuần trước:40192
-
Tháng trước:40241
-
Tất cả:4029344